• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

5 Phút lời Chúa CN 4 PS - C

12/05/19CHÚA NHẬT TUẦN 4 PS – C
Chúa Chiên Lành. Cầu cho Ơn Thiên Triệu - Ga 10,27-30

TÂM TÌNH MỤC TỬ

chientoi“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10,27)

Suy niệm: Những khi xuất hiện gặp gỡ dân chúng, một số chính khách thường có những cử chỉ ân cần hỏi han các cụ già, xoa đầu thân thiện với các em bé, v.v… Thật ra đó chỉ là những “chiêu” để “tranh thủ” lá phiếu của cử tri dành cho mình. Chúa Giê-su giới thiệu cho chúng ta một hình ảnh khác về Ngài, hình ảnh thật đơn sơ, giản dị, nhưng rất thân thương: “Ta là Đấng chăn chiên lành.” Vị mục tử này biết rõ từng con chiên, có thể gọi tên từng con một; con chiên nào cũng được Ngài chăm sóc ân cần như thể cả đàn chiên chỉ có một mình nó: “Con nào mập béo, Ta chăm sóc, con nào đau yếu, Ta chữa lành, con nào đi lạc Ta tìm về…” (Ed 34,16); Ngài dám bỏ cả đàn chiên để đi tìm có mỗi một con chiên lạc, và khi tìm được rồi thì khoác nó lên vai đem về nhà và mở tiệc ăn mừng. Thảo nào qua bao thời đại biết bao người nghe tiếng gọi, và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi ấy và bước theo Chúa chiên lành, bởi sức cuốn hút của vị Mục tử này.

Mời Bạn nhìn ngắm Thầy Giê-su, Chúa Chiên Lành, và học nơi Ngài tâm tình mục tử để biết yêu thương, quan tâm chăm sóc “đàn chiên” mà Chúa giao cho bạn; đó là những người thân trong gia đình, cộng đoàn của bạn, là đồng nghiệp, là bạn bè và cả những anh em lương dân là những “con chiên chưa thuộc về ràn này” nữa (x. Ga 10,16).

Sống Lời Chúa: Kiểm điểm xem cách sống của tôi có đối lập với hình ảnh Chúa Chiên lành không? Cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục, Tu sĩ, cho Cha xứ của bạn và cho những ai mà bạn có trách nhiệm với họ.

Cầu nguyện: Đọc Tv 23 hoặc hát một bài tương tự (Chúa chăn nuôi tôi…).


13/05/19 THỨ HAI TUẦN 4 PS
Đức Mẹ Fatima - Ga 10,1-10

CỬA ĐÓNG VÀ CỬA MỞ

cuadong“Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào.(Ga 10,7)

Suy niệm: Cửa ràn chiên có lúc đóng, có lúc mở. Cửa đóng, nhất là ban đêm là để bảo vệ chiên khỏi thú dữ, và kẻ trộm. Chiên ở trong ràn đóng cửa là được an toàn. Cửa mở là để chiên được đi ra và đến đồng cỏ xanh tươi, đến suối mát. Chiên được thảnh thơi tung tăng dưới ánh mặt trời. Nhờ cửa mở mà chiên có những điều kiện thuận tiện cho sự phát triển và lớn lên. Cửa ấy chính là Đức Giê-su như Người khẳng định: “Thật, tôi bảo thật các ông : Tôi là cửa cho chiên ra vào.Mục đích của Cửa “đóng hay mở” là để cho chiên “ra vào”, nhờ đó “chiên được sống và sống dồi dào.”

Mời Bạn: Cửa đóng và mở ấy gợi cho ta những quy định luật lệ mà Đức Giê-su và Thân Mình của Người là Giáo Hội lập ra để bảo vệ và nuôi dưỡng con cái mình. Ngày nay không ít người coi Thiên Chúa đã chết và Giáo Hội là bà mẹ già lỗi thời, nên họ gạt bỏ lề luật và sống theo ý mình muốn. Mười điều răn Đức Chúa Trời, Năm điều răn Hội Thánh, Tám mối phúc thật, đó là những quy luật “đóng/mở” của ràn chiên Chúa. Những ai yêu mến Đức Giê-su và Giáo Hội, sẽ vui lòng tuân giữ. Họ “đi ra, đi vào” đều qua cánh cửa Giê-su và nhờ đó họ có sự sống đời đời.

Chia sẻ: Ngày nay, điều luật nào của Chúa hay bị vi phạm nhất? Tại sao?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm: “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời” (Tv 118,1).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã ví mình là cửa ràn chiên, và đồng thời cửa ấy là cửa “hẹp”. Xin ban thêm cho chúng con lòng can đảm dám hy sinh đón nhận cửa hẹp, ngõ hầu chúng con được dưỡng nuôi và lớn lên trong Chúa.


14/05/19 THỨ BA TUẦN 4 PS
Th. Mát-thi-a, tông đồ - Ga 15,9-17

VỊ TÔNG ĐỒ ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG

vitongdo“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại.” (Ga 15,16)

Suy niệm: Thoạt nhìn, dường như sự có mặt của Mát-thi-a trong số các tông đồ chỉ để điền vào chỗ trống cho tròn con số 12 chẵn chòi đẹp đẽ. Sẽ là quá nông cạn nếu nghĩ số 12 chỉ như một con số để “lấy hên”. Mát-thi-a được chọn vào nhóm Mười Hai sau khi các tông đồ hiệp thông cầu nguyện. Mát-thi-a còn là người đã từng cùng các tông đồ theo Chúa ngay từ những ngày đầu và do đó đủ tư cách làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô phục sinh. Như thế, sự hiện diện của Mát-thi-a trong hàng ngũ Mười Hai tông đồ làm cho lời chứng của các tông đồ được toàn vẹn. Lời tuyên xưng của một Phê-rô hay một cá nhân tông đồ nào khác được cả cộng đoàn các tông đồ chứng thực, bảo đảm cho lời chứng các ngài là xác thực. Ngay từ đầu, Giáo Hội đã mang đặc tính duy nhất và tông truyền.

Mời Bạn: Dù bạn là người vô danh tiểu tốt trong cộng đoàn, lời chứng của Hội Thánh vẫn còn thiếu nếu không có sự góp phần của bạn. Dù bạn chỉ hiện diện trong sự hiệp thông với mọi chi thể khác của Hội Thánh khi bạn trung thành sống cuộc sống chứng tá cho một niềm tin công giáo và tông truyền, bạn đang làm công việc không khác gì một tông đồ chính hiệu.

Chia sẻ về một kinh nghiệm cho thấy việc làm chứng tập thể mang lại rất nhiều hiệu quả trong việc loan báo Tin Mừng (vd. Cả nhóm/giáo xứ bạn cùng làm chung một công việc bác ái nào đó).

Sống Lời Chúa: Chọn một việc tông đồ cho cả nhóm làm chung.

Cầu nguyện: Hiệp thông với Giáo Hội, bạn sốt sắng đọc kinh Tin Kính.


15/05/19 THỨ TƯ TUẦN 4 PS - Ga 12,44-50

TIN VÀO ĐẤNG ĐÃ SAI THẦY

tinvao“Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi.” (Ga 12,44)

Suy niệm: Cuộc sống nhập thể của Chúa Giê-su làm để thực hiện ý muốn của Chúa Cha: “Tôi từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 6,38). Nhiều lần Ngài cho biết Thiên Chúa là Cha Ngài và là một với Ngài (Ga 8,54; 10,30). Sự duy nhất đó thật sâu xa mật thiết: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 13,11). Chính vì để thực thi chương trình cứu độ mà Ngài vâng lời Chúa Cha cho đến chết, và chết trên thập giá (x. Pl 2,8). Vì thế, “ai tin vào Ngài là tin vào Đấng đã sai Ngài” và nhờ đó, được hưởng ơn cứu độ.

Mời Bạn: Chúa Giê-su không chỉ mạc khải cho chúng ta biết Chúa Cha mà Ngài còn cho chúng ta trở nên con cái trong gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi khi dạy chúng ta cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Khi phục sinh Chúa Giê-su cho biết mối tương quan thân thiết đó đã thành hiện thực khi Ngài nói với bà Ma-ri-a Mác-đa-la: “Đi gặp anh em của Thầy và bảo họ: Thầy lên cùng Cha Thầy cũng là Cha của anh em” (Ga 20,17). Chúng ta có Thiên Chúa là Cha toàn năng và yêu thương như thế. Bạn và tôi đón nhận lời mạc khải yêu thương của Chúa Giê-su như thế nào?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, đọc kinh Lạy Cha, ít là một lần, với tâm tình sốt sắng, để lắng nghe tiếng Chúa Cha và quyết tâm sống hiếu thảo với Người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã mạc khải cho chúng con biết về Thiên Chúa là Cha chúng con. Xin Chúa soi trí mở lòng để chúng con cảm nhận được tình Chúa, và xin giúp luôn vâng phục thánh ý Cha với tâm tình con thảo. Amen.


16/05/19 THỨ NĂM TUẦN 4 PS - Ga 13,16-20

MỐI QUAN HỆ DÂY CHUYỀN

moiquanhe“Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.” (Ga 13,20)

Suy niệm: Muốn gặp được Thiên Chúa, thì hãy tìm gặp Đức Giê-su Ki-tô, Đấng mà Chúa Cha sai đến. Cũng thế, muốn gặp được Đức Ki-tô, phải tìm gặp Người nơi những người Đức Ki-tô sai đến, đó là các tông đồ, các môn đệ, những người tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Có một mối hiệp thông duy nhất giữa Chúa với những người tin Chúa, nhờ cùng chung một sức sống thần linh chuyển thông qua các Bí tích. Hệ quả là các tín hữu kết hiệp với Chúa và với nhau trở nên một thân thể mầu nhiệm là Hội Thánh. Vì thế, đón tiếp người môn đệ Chúa chính là đón tiếp Chúa. Bằng mối liên hệ dây chuyền này, Chúa Giê-su đã chứng minh cho thánh Phao-lô hiểu rằng “bắt bớ” các tín hữu cũng là “bắt bớ” chính Đức Ki-tô. Và cũng nhờ đó thánh nhân cảm nghiệm được Hội Thánh chính là Thân thể mầu nhiệm của Chúa Ki-tô.

Mời Bạn: Tiếp nối mối quan hệ giây chuyền ấy, người ki-tô hữu phải tiếp tục làm chứng cho Chúa bằng chính sự hiện diện qua cuộc sống đời thường của mình. Từ đó phát sinh một vấn nạn luôn luôn chất vấn chúng ta: Cuộc sống của tôi đã thực sự trở thành một lời chứng cho Đức Ki-tô hay chưa?

Sống Lời Chúa: Bạn hãy biến “công thức” sau đây thành cụ thể: đời sống ki-tô hữu = kết nối với Đức Ki-tô trong cầu nguyện và Bí tích + kết nối với tha nhân bằng phục vụ và chia sẻ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô phục sinh, Chúa đã sống lại để ban cho chúng con sự sống mới. Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa đang sống và đồng hành. Và xin cho chúng con biết đón tiếp Chúa khi chúng con yêu thương phục vụ người anh em bên cạnh chúng con.


17/05/19 THỨ SÁU TUẦN 4 PS - Ga 14,1-6

ĐI THEO CON ĐƯỜNG GIÊ-SU

ditheo“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14,6)

Suy niệm: Cuộc đời chúng ta gắn liền với những con đường. Đó có thể là con đường phố với đèn xanh đèn đỏ, hay con đường quê, đường núi nơi các buôn làng, hoặc “vô hình” hơn, đó có thể là những con đường biển, đường hàng không. Những con đường đó, chúng ta sẽ bỏ lại sau lưng một khi chúng ta đã đi qua chúng. Lại có những con đường gắn liền với cuộc sống, chạy xuyên suốt cuộc đời, là chính cách ăn nết ở của chúng ta. Có khi đó là con đường tội lỗi của cuộc sống gian dối bất công. Có khi đó là con đường lành thánh của cuộc sống lương thiện và nhân ái. Chính theo nghĩa này mà Chúa Giê-su nói Ngài là “con đường, là sự thật và là sự sống.” Con đường của Chúa bao hàm lời mời gọi kết hiệp với Ngài để đồng nhất cuộc sống mình với cung cách sống của Chúa, và cùng đi con đường thập giá để cùng sống với Ngài trong cuộc phục sinh vinh quang.

Mời Bạn: Con đường nào dù có tốt mấy đi nữa cũng không thể đưa bạn đến đích nếu bạn cứ ngồi lỳ không chịu theo nó mà bước tới. Chúa Giê-su là con đường đưa đến sự Thật toàn vẹn và sự Sống vĩnh cửu cũng mời gọi bạn làm môn đệ của Ngài nghĩa là đi theo con đường thập giá của Ngài. Con đường mang tên Giê-su đó đã trở thành con đường của bạn, con đường cho bạn chưa?

Chia sẻ: Trước một việc chung, cùng nhận định trong nhóm: Đâu là cách làm việc này theo đường lối Đức Ki-tô?

Sống Lời Chúa: Kiểm điểm cuối ngày và nhận định cuộc sống của tôi hôm nay có đi trên con đường Ki-tô không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dẫn dắt chúng con luôn đi trên con đường của Chúa, cũng là đường dẫn chúng con đến sự sống đời đời. Amen.


18/05/19 THỨ BẢY TUẦN 4 PS – C - Ga 13,31-33a.34-45

YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU

YEUNHU“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13,34)

Suy niệm: “Yêu”, đó là chuyện xưa như… chuyện nguồn gốc con người. Từ khi con người xuất hiện, có dân tộc nào mà trong ngôn ngữ lại không có từ “yêu”? Thế nhưng mấy ai hiểu được thế nào mới là yêu. Chẳng vậy mà nhà thơ Xuân Diệu đã phải bâng khuâng tự hỏi: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu?” Giới răn yêu thương mà Chúa gọi là “điều răn mới của Chúa” phải chăng cũng chỉ là một trong những lời cắt nghĩa “Tình Yêu” mà nói xong vẫn không ai hiểu “Tình Yêu” là gì? Vậy thì “điều răn mới” của Chúa Giêsu “mới” ở chỗ nào? Không khó để thấy được điều “mới” đó qua chính lời nói và việc làm của Ngài: 1/ đó là một tình yêu khiêm tốn phục vụ: trong bữa Tiệc Ly, Chúa đã rửa chân cho các môn đệ và còn dạy các ông “cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,15). - 2/ Đó là một tình yêu tự hiến: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu người hiến mạng sống mình vì người mình yêu” (Ga 15,13). Điều “mới” đó thực sự có giá trị và hiệu lực bởi vì Chúa đã thực hiện lời Ngài nói qua việc chính Ngài chịu khổ nạn trên thập giá, chịu chết và sống lại.

Mời Bạn: Nội dung của điều răn mới “yêu thương như Thầy đã yêu” chính là “tự hạ và tự hiến” để phục vụ anh chị em mình.Việcđó dù có khó nhưng vẫn có thể làm được nếu bạn thường xuyên kết hiệp và tiếp nhận nguồn sức mạnh nơi bí tích Thánh Thể. Bạnđã coi việc thực thi điều răn mới đó là một mệnh lệnh bắt buộc đối với bạn chưa?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc tự hạ, tự hiến để phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện: Xin giúp con bắt chước Chúa hiến thân vì Chúa và tha nhân.